Cáp quang biển AAG bị đứt đoạn cập bờ Vũng Tàu

Tuyến cáp quang biển AAG dài hơn 20000km là tuyến cáp chủ yếu kết nối Internet Việt Nam và quốc tế, bất ngờ bị đứt sáng 5/1/2015.
Sơ đồ tuyến cáp AAG
Cáp quang biển là cầu nối viễn thông, mạng Internet giữa tất cả các châu lục trên toàn cầu. Tại Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới, các kết nối Internet đi quốc tế chủ yếu phụ thuộc vào các tuyến cáp quang biển. Các tuyến cáp chính hiện nay bao gồm AAG (Asia - America - Gate way), tuyến TVH (Thái Lan - Việt Nam - Hongkong) và tuyến SMW3 (SEA - AE - WES)


Việt Nam chủ yếu sử dụng tuyến AAG dài hơn 20000km kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua đảo Guam và Hawai. Bên cạnh đó, tuyến cáp quang AAG còn có thể kết nối đến Úc thông qua điểm cập bờ của hệ thống.

Tại Việt Nam các nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn (ISP) như FPT Telecom, Vittel, VNPT, VDC... đều sử dụng tuyến cáp này để kết nối đi quốc tế, do chi phí thuê thấp hơn các tuyến khác, 60% lưu lượng Internet đi quốc tế của Việt Nam đều qua AAG.

Tuyến AAG cập biển Việt Nam tại Vũng Tàu, nằm trong đoạn S1 cò chiều dài 314km. Hiện tại, đây là tuyến cáp quang biển đầu tiên và duy nhất kết nối trực tiếp lưu lượng từ khu vực Đông Nam Á đến Mỹ do vậy các sự cố liên quan đến tuyến cáp này, sẽ ảnh hưởng lớn đến lưu lượng kết nối, trao đổi thông tin giữa các quốc gia Đông Nam Á ra thế giới.

Việc trao đổi thông tin đi quốc tế thông qua các dịch vụ web, gmail, thư thoại, video... ở Việt Nam đều bị ảnh hưởng do lưu lượng chuyển sang hướng dự phòng không đủ đáp ứng, có thể nghẽn mạng vào thời gian có nhiều người truy cập cùng lúc. Đối với các dịch vụ Internet đặt máy chủ trong nước thì không bị ảnh hưởng.

Chia Sẻ Là Niềm Vui

Bài Viết Liên Quan

Bài Trước
« Bài Trước
Bài Sau
Bài Sau »