Các điểm lưu ý quan trọng trong kì tuyển sinh 2015

Một số điểm lưu ý quan trọng trong kì tuyển sinh 2015. Như thời gian thi, đề thi, cụm thi, hồ sơ đăng kí dự thi, điểm xét tốt nghiệp, bảo lưu kết quả thi...

Các điểm lưu ý quan trọng trong kì tuyển sinh 2015

1: Thời gian thi
Kỳ thi THPT quốc gia 2015 dự kiến được tổ chức vào ngày 1,2,3,4 tháng 7 mà không phải là 9, 10, 11, 12 tháng 6 như quy định trước đó. Điều này đảm bảo cho học sinh có thời gian chuẩn bị cho kỳ thi.

2: Đề thi 
Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; Đảm bảo phân loại được trình độ của thí sinh, vừa đáp ứng yêu cầu cơ bản (để tốt nghiệp THPT) và yêu cầu nâng cao (để tuyển sinh ĐH, CĐ); Điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm đều được quy về thang điểm 20.


3: Cụm thi 
Việc bố trí cụm thi phải đảm bảo ít nhất có 1 cụm thi giữa hai tỉnh.  Cụm thi sẽ được bố trí tại các trường đại học. Riêng đối với những tỉnh có khó khăn, nếu UBND tỉnh đề nghị, Bộ GD&ĐT sẽ xem xét thành lập cụm thi tại tỉnh cho các thí sinh dự thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

4: Môn thi 
Kì thi THPT quốc gia 8 môn thi: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Trong đó, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ) và 1 môn do thí sinh tự chọn trong các môn thi. Chỉ miễn thi Ngoại ngữ cho những thí sinh có nguyện vọng xét tuyển tốt nghiệp và có bằng B1 (theo tiêu chuẩn châu Âu). Để xét tuyển vào đại học, thí sinh bắt buộc phải dự thi Ngoại ngữ.

5: Hồ sơ đăng kí dự thi
5.1: Thí sinh chưa có bằng tốt nghiệp THPT
Thí sinh đang là học sinh phổ thông
  •  Phiếu đăng ký dự thi (02 phiếu giống nhau);
  •  Học bạ THPT; học bạ hoặc Phiếu kiểm tra của người học theo hình thức tự học đối với GDTX (bản sao);
  •  Các giấy chứng nhận hợp lệ để được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích (nếu có).
  •  02 ảnh 4x6 cm theo mẫu Giấy chứng minh nhân dân và 02 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh.
Thí sinh tự do chưa tốt nghiệp THPT (đã thi nhưng không đỗ)
- Bao gồm hồ sơ như học sinh phổ thông.
- Ngoài ra còn có thêm:
  •  Giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú.
  •  Giấy xác nhận của trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi về xếp loại học lực (đối với những học sinh xếp loại kém về học lực.
  •  Giấy xác nhận điểm thi bảo lưu (nếu có) do Thủ trưởng trường phổ thông nơi thí sinh đã dự thi năm trước xác nhận.
5.2: Thí sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT
  •  Phiếu đăng ký dự thi (02 phiếu giống nhau);
  •  Bằng tốt nghiệp THPT (bản sao công chứng);
  •  Bằng tốt nghiệp trung cấp;
  •  02 ảnh 4x6 cm theo mẫu Giấy chứng minh nhân dân và 02 phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh.

6: Mỗi thí sinh được nhận 4 giấy chứng nhận kết quả thi
Thí sinh dùng các giấy chứng nhận kết quả thi này để đăng kí xét tuyển tối đa 4 đợt; mỗi đợt xét tuyển thí sinh chỉ được phép sử dụng một giấy với mã vạch tương ứng.
Các trường ĐH có thể thực hiện nhiều đợt xét tuyển, mỗi đợt xét tuyển kéo dài 20 ngày; điểm trúng tuyển đợt xét tuyển sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt xét tuyển trước; thời hạn kết thúc việc xét tuyển là ngày 31-10 hàng năm đối với trường ĐH và 15-11 hàng năm đối với trường CĐ.
Các trường công bố công khai các thông tin liên quan đến từng đợt xét tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển và đăng kí nhập học của mỗi đợt xét tuyển; cập nhật 3 ngày một lần thông tin ĐKXT của thí sinh trên trang thông tin điện tử của trường (danh sách thí sinh đăng ký và điểm thi xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp) trên trang thông tin điện tử của trường.
Trong thời gian quy định của mỗi đợt xét tuyển, được quyền thay đổi ngành học đã đăng kí hoặc rút hồ sơ ĐKXT để nộp vào trường khác. Lệ phí ĐKXT đối với thí sinh rút hồ sơ do Hiệu trưởng các trường xem xét, quyết định.

7: Điểm xét tốt nghiệp 
Điểm xét tốt nghiệp (ĐXTN) được tính theo công thức sau
ĐXTN = [Tổng điểm 4 bài thi + Tổng điểm khuyến khích (nếu có)]/8 + Điểm trung bình lớp 12.
Điểm xét tốt nghiệp được lấy đến hi chữ số thạp phân, do phần mềm máy vi tính tự động thực hiện.

8: Bảo lưu kết quả thi 
Thí sinh dự thi đủ các môn quy định trong kỳ thi năm trước nhưng chưa tốt nghiệp và không bị kỷ luật huỷ kết quả thi thì được bảo lưu điểm của các môn thi đạt từ 5,0 điểm trở lên đối với bài thi chấm theo thang 10 điểm hoặc 10,0 điểm trở lên đối với bài thi chấm theo thang điểm 20 cho kỳ thi tổ chức trong năm tiếp ngay sau đó. Điểm bảo lưu được quy về thang điểm 20 để xét công nhận tốt nghiệp cho thí sinh.


Chia Sẻ Là Niềm Vui

Bài Viết Liên Quan

Bài Trước
« Bài Trước
Bài Sau
Bài Sau »