Mẹo nhỏ chữa sổ mũi nhanh hiệu quả

Mưa nắng là chuyện thường tình của trời đất, cũng như cảm cúm, ho, sổ mũi là chuyện thường tình của con người. Nhất là vào những khi thay đổi thời tiết, chuyển mùa trong năm, sự thay đổi thời tiết chắc hẳn sẽ gây khó dễ cho các bạn rất nhiều vì nắng không ưa, mưa không chịu. Đôi khi vài viên thuốc tây không thể ngay lập tức cắt đứt cơn ho, sổ mũi, hay nghẹt mũi.
Bạn thật sự cảm thấy phiền toái, bực mình khi bị sự khó chịu ấy đeo bám mình cả ngày. Ở bài viết này Thái Sơn xin giới thiệu với các bạn một vài giải pháp đơn giản để  nhanh chóng, tạm thời khắc phục triệu chứng sổ mũi, hay mũi chảy nước do cảm lạnh bất thường.


Trước tiên chúng ta cần biết về chức năng, cơ chế hoạt động của mũi để có thể khắc phục hiệu quả khi bộ phận trên này trên cơ thể người gặp vấn đề.

1: Chức năng, cơ chế hoạt động của mũi:
Không khí bên ngoài thường khô, lạnh hơn so với sự nóng, ẩm bên trong cơ thể người. Do vậy trước khi đi vào cơ thể không khí đi qua mũi, ở đây mũi có nhiệm vụ làm cho không khí đủ ấm (vừa bằng với thân nhiệt) độ ẩm (bằng độ ấm của cơ thể) trước khi vào phổi, để phổi thực hiện chức năng hô hấp nếu không phổi xẽ bị tổn hại.

Vậy cơ chế nào của mũi giúp mũi thực hiện điều này:
Đó là, trên đường từ lỗ mũi vào phổi, không khí phải đi qua hai buồng trống nằm hai bên cánh mũi và phía dưới mắt. Tại những buồng trống này có các tuyến tiết ra nước mũi để làm không khí đủ ẩm khi vào đến phổi.
Các tuyến này mỗi ngày tiết ra trung bình chừng 2 lít nước mũi để giữ ấm cho các cơ trong mũi, miệng, cổ họng và các buồng không khí nói trên.

Thông thường, nước mũi chảy dọc xuống theo vách sau của mũi và cổ họng, kế đó được đánh văng lên do một số tế bào mỏng như các chi (các tế bào này lúc nào cũng phe phẩy qua lại, có công dụng như một cây chổi quét dọn những vật có thể làm nghẽn lối không khí lưu thông; đồng thời, các nhu động này cũng làm nước mũi bay hơi để làm ẩm không khí).



2: Nguyên nhân dẫn đến sổ mũi:
Trong những mùa không khí quá khô, lạnh như mùa đông, những khi thay đổi thời tiết bất thường chất đờm trong cổ họng bị khô lại và trở nên dính như keo. Chất này làm nhu động phe phẩy của những tế bào hình sợi chậm lại (một số loại vi khuẩn cũng có khả năng làm các tế bào này bị tê liệt, không phe phẩy được).
Khi đó nước mũi sẽ đọng lại thành vũng ở vách sau của mũi, không khí ra vào mạnh thường tạo nên tiếng kêu sột soạt, như thế là bạn đã bị sổ mũi.

Bây giờ bạn đã biết được nước mũi ở đâu mà chảy ra hoài như vậy.
Trên đây là chức năng, cơ chế hoạt động và nguyên nhân dẫn đến sổ mũi, bây giờ tôi sẽ nêu một số giải pháp để giải quyết, ngăn chặn đến chữa khỏi hoàn toàn triệu chứng xổ mũi.

3: Các giải pháp khắc phục triệu chứng xổ mũi.
- Nhóm giải pháp về ăn uống:
+ Uống nhiều nước:
Việc uống nhiều nước có thể giúp cuốn trôi đi một số đờm hay nước mũi còn đọng lại trong cổ họng, giúp bạn ít phải đằng hắng hơn. Nên uống nước ấm có pha chút chanh là tốt nhất. Có thể pha thêm đường hay mật nếu không quen với vị chua của chanh.

+ Đừng ăn cay:
Có lẽ bạn từng có cảm giác nước mũi chảy ra khi ăn một số đồ ăn cay như bò khô, hay nước chấm cay... Các chất cay như tiêu, ớt, cari kích thích nước mũi chảy ra nhiều hơn.

+ Đừng uống sữa:
Khi bị sổ mũi vi khuẩn xâm nhập đường hô hấp, không nên uống sữa bò vì nó sẽ cung cấp chất dinh dưỡng, giúp cho các vi khuẩn này sống mạnh, sống lâu và sinh sản mau lẹ. Trong sữa bò có rất nhiều chất lactose một loại đường được vi khuẩn rất ưa thích. Đồng thời những thực phẩm làm từ sữa như kem, sữa chua cũng không nên ăn nhiều.

+ Tăng cường vitamin C:
Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, có thể bổ xung vitamin C qua các loại hoa quả như cam, quít, chanh chọn loại vỏ xanh chua. Khi bị sổ mũi ăn các loại quả chứa vitamin C này rất tốt khuyến khích nên làm.

+ Ăn cháo nóng:
Hãy nấu một nồi cháo, sau đó băm thịt cá, đặc biệt cho thêm các loại rau thuốc như hành, tỏi, tía tô băm nhỏ thả vào. Ăn khi còn nóng, sau đó ngủ một giấc khi tỉnh sức khỏe bạn sẽ hồi phục đáng kể.

- Sử dụng nước muối:
+ Rửa mũi bằng nước muối:
Nước mũi đọng lại thành chất keo thường là nguyên nhân của chứng xổ mũi. Vì thế, bạn nên rửa chất keo này bằng nước muối để các tế bào hình sợi có thể hoạt động trở lại.

Hãy pha nửa thìa cà phê muối vào 1/4 lít nước (tương đương với khoảng 2/3 lon bia). Bạn có thể dùng dụng cụ nhỏ giọt hoặc một chai thuốc nhỏ mũi đã hết, cho nước muối vào đó, xịt nước muối vào mũi.

+ Súc miệng bằng nước muối
Cũng với dung dịch nước muối pha sẵn, hãy ngậm một ngụm vào miệng rồi ngửa cổ lên cho nước muối chảy vào cổ họng. Không nuốt, hãy đẩy hơi trong cổ họng cho nước muối đẩy ngược lên. Nước muối vào cổ họng có tác dung rửa bộ phận phát âm trong đó, khi bạn đẩy hơi lên nhiều một phần nước muối bị tống ngược lên mũi và rửa cho mũi sạch hơn.

- Sử dụng phương pháp bấm huyệt (khuyến khích làm ngay)
+ Cách bấm huyệt 1:
Bạn dùng hai ngón tay giữa và trỏ kéo ngược từ đầu mày lên chân tóc, theo hướng mũi tên kéo khoảng 40 lần, kéo ma sát vào da trán cho nóng là nước mũi ngưng chảy ngay, nếu vài giờ sau có bị lại bạn lặp lại như vậy.



+ Cách bấm huyệt 2
Huyệt Ấn Đường: Dùng ngón tay cái ấn mạnh vào huyệt Ấn Đường giữa hai đầu mày, ấn và đẩy mạnh khoảng 3 phút. Sau đó thoa chút dầu vào huyệt này.

Huyệt Nghinh Hương: Dùng hai ngón tay trỏ ấn mạnh vào hai huyệt Nginh Hương ở hai bên cánh mũi, ấn và đẩy mạnh hai huyệt này cũng 3 phút rồi thoa dầu vào hai huyệt này, nước mũi sẽ ngưng chảy ngay.



Chúc các bạn nhanh chóng trị thành công chứng sở mũi, để nhanh chóng quay trở lại với công việc và học tập.

Nguồn sưu tầm & tổng hợp

Chia Sẻ Là Niềm Vui

Bài Viết Liên Quan

Bài Trước
« Bài Trước
Bài Sau
Bài Sau »

1 nhận xét:

nhận xét
lúc 18:34 14 tháng 11, 2014 delete

Mình bị sổ mũi 3 năm rồi. Bây giờ là cách mình chống lại bệnh sổ mũi hiệu quả nhất. cám ơn nhiều lắm đó

Reply
avatar