Yêu nước với trái tim nóng và cái đầu lạnh

Yêu nước với trái tim nóng và cái đầu lạnh

Sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan nước sâu HD 981 vào vùng biển Việt Nam, nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lí của Việt Nam, trắng trợn vi phạm công ước về luật biển (UNCLOS) của liên hợp quốc năm 1982 mà Trung Quốc cũng là thành viên. Không tôn trọng nguyên tắc về bộ nguyên tắc ứng xử của các bên trên biển Đông DOC mà Trung Quốc đã kí với ASEAN (2002). Đây là một nước cờ tiếp theo trong một chuỗi những hành động của Trung Quốc nhằm hiện thực hóa ý đồ biến biển Đông thành ao nhà của Trung Quốc.

Tuy nhiên Việt Nam đã ngay lập tức phản ứng lại đối với những hành động của Trung Quốc, Việt Nam đã huy động tàu của lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư ra để ngăn trặn và tuyên truyền cho phía Trung Quốc về hành động phi pháp này của họ, tuy nhiên Trung Quốc lại sử dụng những hành động khiêu khích đâm tàu và phun vòi rồng vào tàu Việt Nam khiến 6 kiểm ngư viên việt nam bị thương. Trước hành động ngang ngược này của phía Trung Quốc, Việt Nam đã tổ chức họp báo quốc tế thông tin cho thế giới biết và vạch rõ, lên án những hành động bạo ngược và sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông. Những hành động chuẩn mực của các lực lượng chức năng nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của Việt Nam, đã được dư luận thế giới đồng tình, chính nghĩa hoàn toàn thuộc về chúng ta.

Một số quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, EU... đều đã có nhứng tuyên bố lên án hành động khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông. Cùng với đó các cuộc biểu tình thể hiện lòng yêu nước lên án Trung Quốc của nhân dân ta đã diễn ra ở khắp cả ba miền đất nước, được diễn ra một cách ôn hòa, văn minh. Cùng với các cuộc biểu tình của kiều bào ta ở hải ngoại đã thu hút hơn nữa sự quan tâm của dư luận quốc tế đối với vấn đề biển Đông.
 Tại hội nghị của ASEAN thủ tướng Việt Nam đã nêu vấn đề biển Đông và bày tỏ sự quan ngại sâu xắc về hành động của Trung Quốc, gây bất ổn không chỉ với Việt Nam mà còn cả an ninh khu vực. Các ngoại trưởng ASEAN cũng ra tuyên bố riêng về vấn đề biển Đông, thể hiện sự đồng thuận lớn của ASEAN về vấn đề này.

Đến lúc này mọi hành động của chúng ta đều hợp lí và thể hiện rõ thiện chí của Việt Nam với bạn bè quốc tế, muốn giải quyết một cách hòa bình xung đột trên biển. Đồng thời lên án các hành động của Trung Quốc là ngang ngược và là hành động cậy mạnh hiếp yếu của nước lớn đi bắt nạt nước nhỏ. Chúng ta hoàn toàn nhận được sự ủng hộ của dư luận quốc tế.

Tuy nhiên một số cuộc biểu tình của công nhân kèm theo bạo lực đối với người Trung Quốc sinh sống trên đất nước ta ở Bình Dương, ... đã vô tình làm xấu đi hình ảnh của nước ta đối với quốc tế.

Nếu chúng ta coi cách hành xử của Trung Quốc đối với Việt Nam là cách hành xử của kẻ mạnh bắt nạt yếu. Thì cách hành xử của những công nhân ở Bình Dương đối với số ít những người Trung Quốc ở trong lãnh thổ Việt Nam cũng không khác gì hành động của Trung Quốc. Trong khi chúng ta lên án hành động của Trung Quốc, Vậy thì không lẽ chúng ta cũng làm giống họ hay sao?
Không thể như vậy, Việt Nam là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, luôn đặt chính nghĩa và đại cục lên trên hết. Trong khi chúng ta lên án hành động của Trung Quốc là phi lí, vô nhân đạo và bạo quyền của nước lớn đối với nước nhỏ thì những hành động bạo lực đó cũng không khác gì việc chính quyền Trung Quốc đã thực hiện với nước ta, khi đó chúng ta không còn chính nghĩa nữa. Hình ảnh chính nghĩa của nước ta trong mắt bạn bè quốc tế ít nhiều bị ảnh hưởng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói
" Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quí báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi tổ quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn. Nó lướt qua mọi sự nguy hiểm khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và cướp nước. "
Tuy nhiên trong từng điều kiện cụ thể, trong hoàn cảnh của đất nước ta hiện nay, chúng ta hãy thể hiện lòng yêu nước của mình sao cho có lợi ích nhất cho đất nước. Hãy giữ một cái đầu lạnh và một trái tim nóng. Toàn dân đoàn kết xung quanh Đảng, nhà nước và quân đội để bảo vệ độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Mọi người đều biết nhân dân ta đều bảo vệ người nước ngoài ai cũng muốn hòa bình, cuộc sống yên ổn làm ăn, kể cả đối với nhân dân Trung Quốc đang sinh sống và làm việc ở trên đất nước ta. Hành động phi pháp là do chính quyền Trung Quốc gây ra, chúng ta không thể trút sự căm phẫn của mình lên đầu họ, cũng chỉ là những người dân bình thường sang Việt Nam mưu sinh.

Hơn nữa các công dân Trung Quốc, doanh nghiệp tại Việt Nam đang tạo ra những công ăn việc làm cho chúng ta. Họ xứng đáng được đối xử một cách văn minh.

Bạn hãy nghĩ rằng người Việt Nam sinh sống và làm việc ở bên Trung Quốc cũng không ít, nếu như người Trung Quốc họ cũng hành xử như chúng ta, thì điều gì xẽ xảy ra với đồng bào ta.

Tiếc là, lòng yêu nước của nhân dân ta lại bị một số đối tượng xấu lợi dụng, kích động mà mục đích của chúng chưa hẳn là vì chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc, có thể ẩn sau đó là những động cơ chính trị khác. Trong lúc giặc ngoài đang lăm le xâm phạm bờ cõi, thì trong nước các phần tử xấu lâu nay vẫn ẩn nấp, cũng lợi dụng thời cơ để nổi dậy, gây thêm bao khó khăn cho chính phủ và nhân dân, giặc ngoài thù trong đều nhằm cơ hội mà trỗi dậy uy hiếp đất nước ta. Đất nước đang ở trong tình hình rất nguy hiểm.
Sức mạnh của nhân dân là vô địch, sức mạnh ấy nếu được định hướng và dẫn đường dưới sự lãnh đạo của Đảng sẽ phát huy tối đa sức mạnh của mình. Điều ấy đã được minh chứng trong suốt lịch sử qua các thời kỳ từ khi Đảng cộng sản Đông Dương thành lập, kháng chiến chống Pháp và Mĩ cho đến nay.

Hơn lúc nào hết toàn dân ta phải đoàn kết một lòng, xung quanh Đảng, chính phủ và quân đội để bảo vệ độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Tôi và các bạn chúng ta luôn yêu nước với một trái tim nóng và cái đầu lạnh.

Thái Sơn

Chia Sẻ Là Niềm Vui

Bài Viết Liên Quan

Bài Trước
« Bài Trước
Cuối Cùng